STX เปิดเทรดวันแรก 2.78 บาท ต่ำจอง 7.33% ราคาIPO 3.00 บาท

STX เปิดเทรดวันแรก 2.78 บาท ต่ำจอง 7.33% ราคา IPO 3.00 บาท คาดปี 67 รับรู้ราบได้จากแร่โดโลไมต์

.


นายจเรรัฐ ปิงคลาศัย ประธานบริหารบริษัท สโตนวัน จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น STX เปิดเทรดวันแรก 2.78 บาท ต่ำจอง 7.33% IPO 3.00 บาท และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ด้วยจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุน 65 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 21.16% ทั้งนี้คาดว่าในปี 2567 จะรับรู้รายได้จากผลิตภัณฑ์แร่โดโลไมต์ และในปี 2568 จะมีการรับรู้รายได้จากเหมืองแห่งที่ 3 นั่นเอง




วัตถุประสงค์นำเงินจากการระดมทุนจำนวนประมาณ 172.30 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในการขยายธุรกิจเหมืองหินและแร่ ในการเข้าซื้อเหมืองใหม่แห่งที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะสร้างกำไรประมาณ 20 - 30% และลงทุนในเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต จำนวนเงินที่ใช้โดยประมาณ 150 ล้านบาท นอกจากนี้ นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจ จำนวนเงินที่ใช้โดยประมาณ 22.30 ล้านบาท




ทั้งนี้ STX ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หินอุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้าง และแร่โดโลไมต์ รวมทั้ง การให้บริการขนส่ง ให้บริการด้านขนส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ไซต์งานอย่างครบวงจร ปัจจุบัน บริษัทและบริษัทย่อย มีเหมืองหิน 2 แห่ง ประกอบด้วย เหมืองหนองข่า (ผลิตและจำหน่ายหินแกรนิต) ตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเหมืองจอมบึง (ผลิตและจำหน่ายหินปูนและแร่โดโลไมต์) ตั้งอยู่ที่ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี โดยเหมือนหินทั้ง 2 ที่ของบริษัท ระยะทางห่างกันเกินกว่า 150 กิโลเมตร ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางด้านการขายของบริษัท โดยเหมืองหินแกรนิตซึ่งตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันออกของประเทศ จะสามารถจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าแถบจังหวัดชลบุรี ซึ่งรวมถึงพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และพื้นที่ในบริเวณใกล้เคียง ในส่วนของเหมืองหินจอมบึงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศ ถือได้ว่าเป็นเหมืองหินขนาดใหญ่ในพื้นที่ สามารถจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าแถบจังหวัดราชบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง


นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ไอ วี โกลบอล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย พร้อมด้วยผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 3 ราย ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด


#STX #สโตนวัน #แร่โดโลไมต์